วันพฤหัสบดีที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

Domain Name System (DNS) ทำงานอย่างไร

ในขณะที่เรากำลังใช้ Browser ในการค้นหาข้อมูลหรือใช้งานต่าง ๆ ใน Internet นั้น เมื่อใดที่เราทำการ พิมพ์ที่อยู่จุดหมายปลายทางที่เราต้องการจะเข้าไปดู เช่น www.sanook.com, www.thairath.co.th จะเห็นว่าเป็นชื่อ ที่สามารถจำได้ง่าย ๆ แทนที่จะต้องจำว่าเป็น 203.107.136.6 หรือ 203.151.217.25 ตามลำดับ จากความสำคัญเล็ก ๆ น้อย เหล่านี้ ทำให้ชีวิตเราทำอะไรได้ง่ายขึ้นแต่เบื้องหลังเหล่านี้มีกลไกลอีกมากมาย ซ่อนการทำงานอยู่ข้างหลัง ซึ่งตัวหลักสำคัญที่จะกล่าวต่อไปนี้คือการทำงานของ Domain Name System (DNS)

DNS เป็นระบบจัดการในการแปลงจากชื่อไปเป็นหมายเลข IP Address (name-to-IP Address mapping) หรือในทางกลับกันมันก็สามารถแปลงจาก IP Address ไปเป็นชื่อที่มีการตั้งไว้ DNS ถือเป็นฐานข้อมูลแบบ กระจายชนิดหนึ่งที่มีการถูกเรียกใช้งานมากที่สุดและมีการเปลี่ยนแปลงมากที่สุดบนโลกใบนี้ ในระบบ DNS จะมี การเก็บชื่อและ IP Address ของเครื่องที่เกี่ยวข้องอย่างเป็นระบบลักษณะการทำงานจะเป็นแบบ Client/Server โดยที่ตัว Server จะเป็นตัวเก็บข้อมูลต่าง ๆ ที่เรียกว่าเป็น DNS Server ผมจะขอยกตัวอย่างการทำงาน ดังรูปที่ 1 ดังนี้



สมมติว่ามีเครื่อง Client เครื่องหนึ่งใน บริษัทของ abc.com ต้องการจะเข้าไปดู ข้อมูลใน Website ที่ www.sanook.com ขั้นตอนที่เกิดขึ้น ระหว่างผู้ใช้ทำการพิมพ์http://www.sanook.com แล้วกด Enter จนถึงได้เห็นข้อมูล Website ที่ ต้องการปรากฎขึ้นนั้น กลไกจะเป็นดังนี้ เครื่อง Client จะส่งคำสั่งขอข้อมูล หมายเลข IP Address ของ www.sanook.comไปที่ DNS Server ที่ดูแล โซนของ Client นี้ซึ่งก็คือ abc.com

(
ขั้นตอน ที่ 1) สมมติว่า DNS Server นี้ไม่มีข้อมูลมันจะทำการส่งคำสั่งขอข้อมูลต่อไปยัง DNS Server ของ ISP

(ขั้นตอนที่
2) เครื่อง DNS Server ของ ISP ได้รับคำสั่งแล้วทำการค้นหาข้อมูล IP Address ที่ต้องการแต่สมมติว่าไม่ พบข้อมูลมันจึงทำการส่งคำสั่งขอข้อมูลไปยัง DNS Server ระดับสูงขึ้นไปอีก

(ขั้นตอนที่ 3)
DNS Server ระดับบนสุดได้รับการร้องขอก็จะทำการหาข้อมูลให้ แต่ก็ยังไม่สามารถจะตอบค่า IP Address กลับมาให้ได้เพราะไม่มีข้อมูลแต่รู้ว่า DNS Server ของ www.sanook.com อยู่ที่ IP อะไร จึงให้ข้อมูล IP Address 203.107.128.1 กลับมายัง DNS Server ของ ISP

(ขั้นตอนที่ 4) และส่งผ่านต่อมายัง DNS Server ของ
abc.com

(ขั้นตอนที่ 5)
DNS ของ abc.com จึงถามหา IP Address ไปที่ DNS ของ Sanook.com

(ขั้นตอนที่ 6)
แล้วได้คำตอบ กลับมาว่า IP ของ www.sanook.com นี่คือ 203.107.136.6

(ขั้นตอนที่ 7) จากนั้น DNS abc.com ก็บอกไปยังเครื่อง
Client ว่า IP เป็นอะไรข้างต้น

(ขั้นตอนที่ 8)
ถึงขั้นตอนนี้ Client จะรู้แล้วว่า www.sanook.com นั้นมี IP Address เท่ากับ 203.107.136.6 มันจึงร้อง ขอข้อมูลไปยัง IP Address นี้

(ขั้นตอนที่ 9)
แล้วก็ได้เห็นข้อมูลดังปรากฏในจอ จากขั้นตอนที่กล่าวมาทั้งหมดจะเห็นว่ามีการทำงานที่ซับซ้อนเพื่อให้การใช้งานของเราง่ายขึ้นและนี่ก็ คือบทบาทของ Domain Name System ที่ได้กล่าวมาแล้ว

1 ความคิดเห็น:

somsak2011 กล่าวว่า...

กำลังศึกษาโลกใหม่ครับ

Somsak witoon romyen